TOPIC
: ปริศนายางพารา
Week 1 : เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสื่อสาร
นำเสนอ และอธิบายสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
เคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
19 -23 พ.ค.57
|
โจทย์
- สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้
คำถาม
- ทำไมต้องปลูกยางพารา
- ยางพาราทำอะไรได้บ้าง
- จะเป็นอย่างไรถ้ามีแต่สวนยางพารา
เครื่องมือ
- Walk and Talk
- Brainstorms
- Blackboard Share
บรรยากาศ/สื่อ
- สวนยางพาราในโรงเรียน
- คลิปเกี่ยวกับยางพารา
|
ชง
- นักเรียนสำรวจสวนยางพาราในโรงเรียน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ทำไมต้องปลูกยางพารา”, “ยางพาราทำอะไรได้บ้าง”,
“จะเป็นอย่างไรถ้ามีแต่สวนยางพารา”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ชง
- นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับยางพารา
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปที่ได้ดู
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
|
ภาระงาน
- นักเรียนเดินสำรวจสวนยางพารา
- นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
- Mind Mapping
ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- Mind Mapping
- นำเสนอและเลือกหัวข้อ
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของยางพารา
-
เข้าใจและยอมรับในความคิดและความเชื่อของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนเอง
ทักษะ
1.ทักษะชีวิต
-
เรียนรู้วิธีที่จะหาคำตอบและทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์เพื่อเชื่อมโยงกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า
- ยินดี พอใจ
และเคารพสิทธิซึ่งกันและกันทั้งในด้านความคิดและการกระทำ
2.ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้ สิ่งที่สนใจ
3.ทักษะการเรียนรู้อย่าง
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
|
|
|
ต่อเนื่อง
แสวงหาความรู้โดยการสังเกตสิ่งรอบตัว และสิ่งที่ได้รับรู้
คุณลักษณะ
- เคารพสิทธิหน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้ตามศักยภาพของตนเอง
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- รับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น